Edith Cavell là ai? Kỷ niệm 153 năm ngày sinh Edith Cavell

Edith Cavell (Tên đầy đủ là Edith Louisa Cavell) sinh ngày 04 tháng 12 năm 1865 - 12 tháng 10 năm 1915) là một y tá người Anh. Bà hoạt động trong tổ chức cứu mạng sống của binh lính từ cả hai phía trong Thế chiến I mà không phân biệt đối xử và giúp đỡ khoảng 200 binh sĩ Đồng minh trốn thoát khỏi nước Đức chiếm đóng Đức trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, nơi bà bị bắt. Bà bị buộc tội phản quốc, bị kết tội bởi một tòa án quân đội và bị kết án tử hình. Bất chấp áp lực quốc tế về lòng thương xót, bà bị phát xít Đức xử bắn. Cuộc hành quyết này bị cộng đồng thế giới lên án và báo chí đều cho đăng tải rộng.

Edith Cavell là ai


Đêm trước khi bị tử hình, Edith Cavell nói "Lòng yêu nước là không đủ. Tôi không có thù hận hay cay đắng với bất cứ ai.", Những lời sau đó được ghi trên đài tưởng niệm Edith Cavell gần Quảng trường Trafalgar. Lòng tin Anh giáo (Anh giáo là một tôn giáo truyền thống thuộc Kitô giáo bao gồm những giáo hội có mối quan hệ lịch sử với Giáo hội Anh, phần lớn gia nhập Cộng đồng Anh giáo hay Khối Hiệp thông Anh giáo) mạnh mẽ của Edith Cavell đã thúc đẩy bà giúp đỡ tất cả những người cần nó, cả phe phát xít Đức và Đồng Minh. Edith Cavell từng nói, "Tôi không thể dừng lại trong khi có cuộc sống để được cứu." Nhà thờ Anh kỷ niệm Edith Cavell trong Lịch Thánh vào ngày 12 tháng Mười.

Tiểu sử và Sự nghiệp của Edith Cavell

Edith Cavell sinh ngày 4 tháng 12 năm 1865 ở Swardeston, một ngôi làng gần Norwich, nơi cha bà làm mục sư trong 45 năm. Bà là con cả trong bốn người con của Mục sư Frederick Cavell và vợ Louisa Sophia.

Bà được học tại trường Trung học Norwich dành cho nữ, sau đó theo học tại Clevedon, Somerset và Peterborough (Laurel Court).

Sau một thời gian làm bảo mẫu cho một gia đình ở Brussels 1890-1895, bà trở về nhà để chăm sóc cho cha mình khi ông bị căn bệnh nghiêm trọng. Sau đó bà trở thành y tá sau khi giúp cha phục hồi. Vào tháng 4 năm 1896, ở tuổi 30, Cavell nộp đơn xin trở thành một quản chế y tá tại Bệnh viện London dưới sự lãnh đạo của Matron Eva Luckes. Bà làm việc ở nhiều bệnh viện khác nhau ở Anh, bao gồm cả bệnh viện Shoreditch (sau đó đổi tên thành Bệnh viện St Leonard). Là một y tá điều trị tại nhà cho bệnh nhân, Edith Cavell từng điều trị cho các bệnh nhân bị ung thư, bệnh gút, viêm phổi, viêm màng phổi, các vấn đề về mắt và viêm ruột thừa.

Năm 1907, Edith Cavell hợp tác với Tiến sĩ Antoine Depage để thành lập một ngôi trường điều dưỡng mới L'École Belge d'Infirmières Diplômées, (hoặc Viện Y học Berkendael), Ixelles, Brussels. Vào năm 1910, sau nhiều năm kinh nghiệm tại Bỉ, Edith Cavell đã cho xuất bản một tạp chí chuyên về điều dưỡng, L'infirmière. Trong vòng một năm, bà là một y tá đào tạo cho ba bệnh viện, 24 trường học, và 13 trường mẫu giáo ở Bỉ.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, bà đã đến thăm bà mẹ ở Norfolk. Sau khi trở về Brussels, phòng khám và trường điều dưỡng của bà đã được Hội chữ thập đỏ tiếp quản.

Nhận xét